Typography nhập môn cho người chưa biết gì
Tài Liệu Học Typography

Typography nhập môn cho người chưa biết gì

Typography là gì?

Ta có thể bắt gặp typography ở khắp mọi nơi, trong sách, trên website, thậm chí là ngay trong vật dụng hàng ngày: biển báo đường bộ, nhãn dán và bao bì sản phẩm. Nhưng bạn đã hiểu đầy đủ về định nghĩa typography? Hãy cùng BEYO tìm hiểu nhé. 

typography

Nhưng chính xác thì typography là gì? Hiểu đơn giản, typography là kiểu dáng hay cách sắp chữ. Đó còn là nghệ thuật ‘làm việc với con chữ’ – điều mà bạn hẳn đã làm suốt nếu như muốn sáng tạo với trình bày văn bản hay với dự án của công ty, trường học hay của chính bạn.

Các kiểu chữ thông dụng trong typography

Typography không phức tạp như bạn nghĩ. Bạn chỉ cần biết một chút cũng đủ tạo ra sự thay đổi lớn trong những công việc hàng ngày. Bắt đầu thôi. Trước hết, bạn cần biết về các kiểu chữ thường thấy.

typography

Chữ có chân (Serif font)

Chữ có chân có một nét mảnh (gọi là serif) được thêm vào phần bắt đầu hoặc phần cuối của chữ.

typography

Chữ có chân là lựa chọn tốt cho các dự án mang hơi hướng cổ điển, nghiêm túc. Kiểu chữ này cũng thường dùng trong các ấn phẩm in ấn như báo giấy và tạp chí.

Chữ không chân (San serif font)

San serif hiểu đơn giản là kiểu chữ không có thêm nét phụ (serif), do đó tên nó theo tiếng Pháp là “không chân”

typography

Kiểu chữ này trông gọn gàng và hiện đại hơn chữ có chân. Hơn nữa, nó cũng dễ đọc hơn khi hiển thị trên màn hình máy tính, smartphone và máy tính bảng.

typography

Phông trang trí (Display fonts)

Phông trang trí đi vào nhiều kiểu khác nhau, như chữ viết tay (script), chữ kiểu trung cổ (blackletter), viết hoa toàn bộ (ALL CAPS) hay thiết kế đặc biệt (plain fancy).

typography

Do tính chất trang trí nên các phông chữ dùng để hiển thị tốt nhất nên dùng với số lượng ít chữ, như tiêu đề hay các thiết kế đậm tính đồ họa.

typography

Lựa chọn phông chữ

Theo một cách nào đó thì phông chữ có ngôn ngữ riêng của nó. Chúng có thể nói nhiều điều vượt khỏi giới hạn trang giấy. Đó là lí do quan trọng mà bạn phải nghĩ về thông điệp muốn thể hiện, sau đó hãy chọn phông chữ phù hợp.

Các phông cần tránh

Một số phông chữ đem đến sự thừa thãi, như Comic Sans, Curlz, và Papyrus,… Không có vấn đề đặc biệt gì với những phông chữ này, chỉ là chúng bị lỗi thời và lạm dụng quá mức.

Nếu bạn muốn sử dụng chúng, hãy nghĩ kĩ và cân nhắc những phông chữ khác. Có nhiều phông chữ trông tương tự mà sẽ không làm giảm ý nghĩa thông điệp của bạn.

Kết hợp phông

Khi quyết định sẽ sử dụng phông chữ nào, ghi nhớ “càng đơn giản càng đẹp” (less is more). Mỗi thiết kế chỉ nên sử dụng tối đa 1-2 phông chữ. Nếu bạn cần thêm sự tương phản, thử dùng lại phông trước đó và thay đổi kích thước hay kiểu dáng. Cách này có thể dễ dàng thực hiện để tạo ra những kết hợp thú vị và hiệu quả.

Chắc bạn đã từng nghe đến “kết hợp đối lập”. Điều tương tự cũng đúng với phông chữ. Đừng ngại kết hợp những phông chữ có vẻ khác kiểu nhưng lại hỗ trợ, bổ sung cho nhau tốt như chữ có chân với không chân, thấp với cao, hay phông trang trí với phông đơn giản. Điều này sẽ khó khăn lúc đầu nhưng đừng nản. Tìm đến những thiết kế đầy cảm hứng và bạn sẽ sớm biết cách kết hợp đúng.

Những thuật ngữ quan trọng khác trong typography

Có thể bạn đã nghe đến các thuật ngữ như kerning, leading, tracking và hierarchy. Những yếu tố này sẽ tạo sự chuyên nghiệp cho thiết kế của bạn. Khi mới bắt đầu, bạn chỉ cần biết sơ qua về chúng để hỗ trợ công việc và tự tin hơn khi nói về thiết kế của bạn.

Hierarchy

Hierarchy (Thứ tự cấp bậc) hướng mắt người đọc đến phần quan trọng nhất. Nói cách khác, nó cho biết nên bắt đầu đọc từ đâu đến đâu bằng cách dùng những cấp độ nhấn mạnh khác nhau.

Thiết lập hierarchy khá đơn giản: Làm nổi bật phần mà bạn muốn người đọc chú ý đầu tiên. Những mục cấp cao thường được viết to hơn, đậm hơn hoặc làm cho khác biệt. Nhớ nguyên tắc đơn giản và kết hợp bổ sung đã đề cập phía trên.

Leading

Leading là khoảng cách giữa các dòng trong văn bản, hay gọi là khoảng cách dòng (line spacing).

typography

Nếu bạn không biết khoảng cách như nào là hợp lí, thì cứ ‘mặc định’ mà xài. Mục đích là làm cho văn bản trở nên dễ đọc nhất có thể. Khoảng cách quá rộng hoặc quá gần đều gây khó chịu cho người đọc.

typography

Tracking

Tracking là toàn bộ khoảng cách giữa các chữ cái, đôi khi được gọi là khoảng cách chữ (character spacing). Hầu hết các phần mềm đều cho phép bạn thu hẹp hoặc dãn rộng khoảng cách tùy ý.

typography

Trong thiết kế, bạn có thể điều chỉnh tracking để tạo ra hiệu ứng nghệ thuật. Nó cũng giúp sửa những phông chữ có khoảng cách ban đầu không tốt.

typography

Kerning

Kerning là khoảng cách của từng con chữ đơn lẻ với nhau. Khác với tracking, kerning thay đổi với mỗi chữ cái vì 2 chữ khác nhau có khoảng cách phù hợp khác nhau.

typography

Phông chữ có bad kerning tức là các chữ cách nhau một khoảng không phù hợp. Nếu phông bạn chọn có bad kerning, mạnh dạn bỏ đi và chọn phông khác tốt hơn thay thế.

typography

Tạm kếttypography

Chuẩn mực đánh giá một thiết kế có thể khác nhau ở dự án bình thường và khác thường, ngay cả khi bạn mới bắt đầu thiết kế. Tất cả những gì bạn cần có là sự chú tâm với typography. Và dần dần, bạn sẽ dễ chú ý hơn, quan sát nhiều hơn, và sẽ sáng tạo tốt hơn trong công việc. 

typography

Nguồn: https://www.gcflearnfree.org

Xem thêm: Nghệ thuật hand lettering trong Typography

No Comments

comment No comments yet

You can be first to leave a comment

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *