8 xu hướng thiết kế ứng dụng hứa hẹn làm mưa làm gió năm 2017
Brand Design Cảm hứng Tài Liệu Học Tin Tức

8 xu hướng thiết kế ứng dụng hứa hẹn làm mưa làm gió năm 2017

Các xu hướng trong thiết kế ứng dụng có tính thay đổi thường xuyên – một số sẽ nhạt nhòa theo thời gian, trong khi số khác lại tiếp tục lớn mạnh và phát triển. Đa số các xu hướng rất ấn tượng, tuy nhiên phần nhiều là bởi mỗi sáng kiến mới đều sẽ dẫn đến sự tò mò nhất thời. Những xu hướng đương thời chúng ta theo đuổi thường bị ảnh hưởng bởi xu hướng nào đó từng nổi bật trước đây.

Thiết kế ứng dụng xuất sắc cần tới sự đơn giản và hiệu quả. Đó là lí do vì sao designers luôn cố gắng đạt được tính chức năng – họ mong muốn tạo ra sự chuyển biến mà với trực giác thông thường, người dùng thường dễ dàng bỏ qua. Mặt khác, nếu người dùng quá bối rối và không thể thực hiện các thao tác, ứng dụng đó hoàn toàn thất bại.

Tại sao xu hướng thiết kế lại thay đổi nhanh chóng? Sẽ chẳng có câu trả lời hoàn hảo, song các tác nhân lại là vô số. Ví dụ, động lực thay đổi năm 2015 là chuyển đổi phần ứng và độ tương tác ngày càng tăng cao của thiết bị di động. Rất nhiều ứng dụng di động xuất hiện trên thị trường, từ biểu tượng phổ biến lập tức trở thành điều thiết yếu với người dùng. Hơn nữa, chúng ta đang sống trong thế giới nơi 90% người trẻ thể hiện hầu hết hoạt động của họ qua điện thoại. Các nguyên nhân khác bao gồm: văn hóa, truyền thống, chuyển nhượng thương hiệu, và tính năng đặc thù của mỗi loại thiết bị di động khác nhau.

Vậy, chúng ta mong chờ điều gì trong năm 2017 trước mắt?

1. Menu ẩn

Menu vô hình (hay menu ẩn) không phải là điều mới được khám phá gần đây. Chúng đại diện cho điều gì đó vẫn luôn luôn đứng phía sau tấm màn bí mật. Và có vẻ như các designer cuối cùng đã sẵn sàng tìm kiếm sâu thêm vấn đề này để đáp ứng kì vọng từ phía người dùng. Đừng bị đánh lừa bởi màn hình rộng, ứng dụng di động sẽ có không gian tương đương với màn hình. Tuy nhiên, các ứng dụng đang bắt đầu dùng tính năng ẩn đi các mục để tạo không gian tiện ích cho người xem.

Có rất nhiều công cụ có sẵn phục vụ hữu ích cho công việc này. Công cụ hợp thời nhất hoạt động giống như một chương trình tạo hướng di chuyển, chỉ hiện ra khi yêu cầu và thường ẩn đi khi không cần thiết. Hãy sẵn sàng – nhiều menu online sẽ “nhỏ dần”. Cùng với đó, chúng sẽ chỉ bao gồm các nhiệm vụ/trường hợp đặc thù ngay thời điểm bạn sử dụng.

2. Sự thống trị tuyệt đối của Touch ID

Khi Touch ID mới xuất hiện, nó được sử dụng cho thiết bị không khóa. Tuy nhiên, các nhà phân tích công nghệ sắc bén đã sớm gọi nó là công cụ của tương lai. Năm 2015, Apple ra mắt ứng dụng ví di động Apple Pay như một cuộc cách mạng đổi mới, và rõ ràng, chúng ta thấy họ thực hiện được bước tiến nào đó lớn hơn nhiều. Tháng cuối năm đó, tập đoàn công bố rằng IOS8 sẽ cho phép các ứng dụng 3 phần (ví dụ như Dropbox, Amazon,…) chấp nhận phương thức truy cập qua dấu vân tay của Touch ID.

Bất cứ ai cũng có thể nhận thấy những lợi ích của bước tiến này. Mật khẩu nhập bằng tay thực sự đã trở thành điều gì đó của quá khứ. Và bước xác minh online hiện tại trở nên đơn giản nhưng an toàn hơn rất nhiều.

3. Background làm mờ/khuếch tán

Thiết bị ngày nay có màn hình nhỏ, nhưng điều đó không thể cản trở designers trong việc thu hút sự chú ý. Thực tế, designer luôn kết hợp trong ứng dụng các hình ảnh sống động cũng như nội dung cực kì rõ ràng/dễ đọc. Như chúng ta đã thấy, nội dung thu hút và tương tác cao sẽ làm nên chuyển biến tích cực hơn.

4. Phụ kiện sẽ thay thế thiết bị cầm tay

Thiết bị tiêu chuẩn cho 2017? Đừng quên các thiết bị công nghệ kết hợp phụ kiện! Thời trang và thiết kế ứng dụng đã nhận ra chúng là đối tác tuyệt vời, và thị trường sẽ thu lợi nhiều nhất từ sự hợp tác này. Apple Watch đã ra mắt với đối thủ tin đồn đầy khiêu khích là Android Wear để giới thiệu điều kì diệu chưa từng có. Đúng vậy, mọi người à. Chúng ta đã ở tương lai rồi.

5. Thiết kế thẻ sẽ trở nên phổ biến hơn

Thiết kế thẻ (card design) đã được nâng cấp để trở thành một công cụ đầy hiệu quả cho các website sử dụng được trên thiết bị di động. Thực tế, giúp cho website có thể được chấp nhận trên thiết bị di động là lí do đầu tiên nó được hình thành. Thẻ rất hữu dụng, bởi chúng chia nhỏ nội dung, đặt nội dung đó vào từng phần hợp lí, sau đó kết hợp chúng với các thông tin liên quan. Bên cạnh đó, sử dụng thẻ cho phép người dùng chọn hành động. Vì thế, có thể nhận thấy, designer hoàn toàn tập trung hướng tới phục vụ nhu cầu người dùng.

Nhờ các thẻ, người dùng có khả năng đăng tải thông tin đa phương tiện (ví dụ như video hay hình ảnh trên Twitter) và thu hút nhiều lượt truy cập đến trang web hơn nữa.

6. Giải trí và cá nhân hóa

Như chúng ta đã đề cập, văn hóa là một tác nhân mạnh mẽ tạo nên thay đổi cho xu hướng thiết kế nói chung. Sau đây là một số ví dụ tiêu biểu:

Ứng dụng mới thời sẽ mang tính giải trí cao hơn, đặc biệt, các hiệu ứng thông thường sẽ được thay thế bởi màu sắc đậm nét, bảng điều khiển sống động và nội dung vui nhộn. Khắp đó đây, bạn sẽ bắt gặp những hộp hội thoại với tin nhắn vui nhộn, hay bảng thông báo bao gồm nhiều trích dẫn tích cực. Điều này có ý nghĩa gì với tất cả chúng ta? Nó cho thấy, ứng dụng không chỉ còn là một người trình diễn, ứng dụng đã được cá nhân hóa. Nói cách khác, ứng dụng là một người bạn của ta.

Trong khi giao tiếp qua phần mềm mức độ cá nhân chỉ là tin cũ thì một cột mốc chưa từng thấy đã được bứt phá. Ví dụ, hãy nghĩ tới phần mềm hỗ trợ từ Microsoft’s office – Clippy. Clippy giống một bảo mẫu hơn một trợ lí hay người bạn. Chúng ta không có lợi gì nhiều từ những lời khuyên của nó, và nó tồn tại qua ngày chỉ nhờ những memes.

Trong thế giới công nghệ hiện đại, chúng ta luôn tìm kiếm các ứng dụng thông thái có thể giúp tổ chức hợp lí công việc, thời gian và nhu cầu của chính mình. Công nghệ phức tạp sẽ chẳng thể có chỗ đứng trong lịch trình hằng ngày của mỗi người.

7. Xu hướng thiết kế chi tiết

Thiết kế chi tiết là ngôn ngữ hình ảnh đầy mới mẻ được Google giới thiệu năm 2014. Nó là một phát minh thiết kế di động đầy tính cách mạng ngay lập tức được lan tỏa qua các website.

Ngày nay, có rất nhiều ứng dụng/trang web nổi bật sử dụng thiết kế chi tiết, chủ yếu bởi các hiệu ứng đơn giản nó cung cấp (gradient rõ ràng, layer hợp lí và hình hoạt họa thú vị). Thiết kế chi tiết có liên kết chặt chẽ với thiết kế thẻ. Điều này chỉ ra rằng, có thể nó đã ở đâu đó quanh chúng ta từ nhiều năm về trước.

8. Bảng màu vừa phải và tinh tế

Quy luật “less is more” chắc chắn sẽ làm chủ thời gian này. Chính vì vậy, designer nên ưu tiên cho sự đơn giản trong mọi khía cạnh, đặc biệt khi làm việc với màu sắc. Hãy quan sát một số ứng dụng thời thượng và đáng lưu ý nhất. Chúng thường có sự tiếp cận ở mức tối thiểu khi kết hợp màu sắc.

Ấn tượng chớp nhoáng và mạnh mẽ không thể thu hút sự chú ý nhiều hơn, như chúng ta đã nói, hệ thống màu pastel nhẹ nhàng và vừa phải. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa rằng bạn nhất định phải chỉnh sửa  bảng màu của thương hiệu mình – sử dụng màu sắc của chính bạn, nhưng hãy sử dụng một cách thanh lịch và chuyên nghiệp. 

Có xu hướng nào chúng tôi bỏ lỡ trong bài viết này chứ? Hãy cho mọi người cùng biết trong bình luận của bạn.

Nguồn: Vandelay Design

Link bài: http://www.vandelaydesign.com/ui-design-trends-will-rock-2017/

No Comments

comment No comments yet

You can be first to leave a comment

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *